Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
chuabenhgaicotsong.over-blog.com

Triệu chứng bệnh đau vai gáy khó thở

Đau vai gáy khó thở là hiện tượng dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống. Bệnh diễn ra ở mọi độ tuổi, nhưng tỉ lệ cao nhất vẫn là những người độ tuổi trung niên trở lên. Nhiều bệnh nhân gặp phải triệu chứng đau đớn kéo dài từng cơn, kèm theo khó thở, chóng mặt, đau đầu, đau khi ho, hắt hơi, đặc biệt cơn đau gia tăng khi thời tiết chuyển lạnh. Vậy đau vai gáy khó thở là bệnh gì và cách điều trị ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

>>> Đọc thêm: Đau vai gáy: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Triệu chứng của đau vai gáy khó thở

Tình trạng đau ở vùng vai gáy thường là do sự tổn thương về cơ học gây nên. Bệnh thường rất phổ biến và tỉ lệ mắc bệnh chỉ kém hơn đau lưng. Việc hoạt động, làm việc, nghỉ ngơi sai tư thế khiến cho cơ xương khớp phần cổ, vai gáy bị tổn thương, lâu ngày sinh bệnh và phát sinh ra nhiều biến chứng khác nhau nữa.

  • Biểu hiện thường gặp là những cơn đau ở một vài điểm của cổ, sau đó mở rộng vị trí đau sang các cơ quan khác. Đau vai gáy khó thở kèm theo tê bì, cứng hai tay. Ban đầu đau chỉ xuất hiện ở một số điểm, sau lan rộng sang các vị trí khác. Hoạt động ở cổ bị hạn chế dần, sau sẽ rất khó thực hiện các hoạt động xoay cổ hoặc cúi đầu.

  • Cơn đau tăng lên và cảm nhận rất rõ nét mỗi khi thở mạnh, ho hoặc hắt hơi. Ho kèm theo tức ngực, có thể ho ra máu.

  • Cơn đau lan lên đỉnh đầu khiến đau nhức 2 bên thái dương, gây chóng mặt, đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.

  • Cơn đau vai gáy khó thở hay xuất hiện vào buổi đêm và rạng sáng, khiến người bệnh đau đến mất ngủ, hiện tượng này kéo dài khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ, cơ thể suy nhược, sút cân nhanh chóng.

  • Hoạt động cử động cầm nắm đồ vật ở tay cũng dần trở lên khó khăn, tay bị tê bì kéo dài, có khi bị teo cơ, yết liệt tạm thời.

Nguyên nhân hiện tượng đau vai gáy

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên chủ yếu là do 4 nguyên nhân chính sau đây:

Mạch máu bị tắc nghẽn

Mạch máu đi qua cổ có trách nhiệm vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đi nuôi não bộ. Nếu các mạch máu này bị tắc nghẽn khiến cho máu huyết khó lưu thông, gây hiện tượng đau mỏi, tê bì vai gáy. Tư thế làm việc không đúng hoặc khi nằm ngủ nghiêng về một bên, gối đầu tay... có thể là nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy khó thở. Cần cải thiện tư thế ngồi cho đúng, đồng thời nằm ngủ ở tư thế thoải mái, để tránh bệnh phát sinh.

Nhiễm lạnh

Nhiễm lạnh thường do các thói quen sinh hoạt không tốt như mặc không đủ ấm, tắm nước lạnh, đi mưa, ngồi dưới máy lạnh nhiều... Những nguyên nhân này làm các loại khí độc, phong, hàn, thấp xâm nhập vào trong, vệ khí cơ thể suy yếu, mạch máu bị tắc nghẽn, khí huyết trì trệ, gây ra hiện tượng đau vai gáy khó thở, đau cổ, tê nhức chân tay.

Bệnh lý về xương khớp

Nếu đau mỏi vai gáy do các bệnh lý xương khớp gây ra thì đây là hiện tượng đáng lo ngại, vì có thể phát sinh các biến chứng nguy hiểm. Tình trạng này là biểu hiện ra ngoài của các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóa đốt sống cổ, viêm đa khớp dạng thấp, dính khớp vai, viêm dây thần kinh...

Đau vai gáy khó thở ra các nguyên nhân trên gây ra thì hiện tượng đau ngày càng kéo dài, thời gian mỗi lần phát bệnh càng tăng và việc điều trị cũng càng trở lên khó khăn. Thường thì bệnh hay gặp ở người già, người cao tuổi, khi hệ hệ xương khớp đã lão hóa nhanh. Tuy nhiên những năm gần đây, tốc độ lão hóa này ở người trẻ có xu hướng gia tăng, đây là tình trạng đáng báo động.

Bệnh lý về phổi

Phổi nằm trong khoang ngực, nên khi xuất hiện hiện tượng đau vai gáy khó thở  có thể là bạn đang mắc các bệnh lý về phổi và đường hô hấp. Các bệnh có thể gặp là viêm phổi, tắc nghẽn động mạch phổi, viêm phế quản phổi. Ngoài ra, đây có thể là triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim, người bệnh hết sức phải lưu ý.

Trên đây là những thông tin về tình trạng bệnh đau vai gáy khó thở. Hy vọng những thông tin này là hữu ích và chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.

 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post